Menu

ข่าววัวชน เปรียบโคชนวัวดินแดนใต้ เปิดเผยกำลังบูม มาเลย์-ประเทศสิงคโปร์แห่มอง

ข่าววัวชน การเปรียบโคชน ในกีฬาชนวัว เป็นอีกหนึ่งบรรยากาศและก็สีสันของกีฬาโคชนที่ผู้คนจำนวนไม่ใช้น้อยบางทีอาจจะยังไม่เคยมองเห็น หรือทราบกฎข้อตกลงกีฬาการชนวัว ที่ยอดเยี่ยมในวิถีชีวิตของประชาชนในภาคใต้ ดินแดนด้ามขวานทองคำของไทย…

ข่าววัวชน

ข่าววัวชน ผู้รายงานข่าวรายงาน บรรยากาศการเปรียบเทียบโคที่สนามกีฬาชนโคนานาชาติรัตภูมิ อ.รัตภูมิ จ.สงขลา ซึ่งเป็นสนามชนวัวหรือสนามโคชน ระดับมาตรฐานอีกแห่งหนึ่งในภาคใต้ จัดแจงชิงชัยทุกสัปดาห์ท้ายที่สุดของเดือน รวมทั้งก่อนจะมีการชิงชัยจะมีบรรดาค่ายโคชนมีชื่อต่างๆในภาคใต้นำโคชนมาเทียบหรือหาคู่ชนนับร้อยๆตัวเต็มลานเปรียบเทียบโค ซึ่งล้วนเป็นโคชนที่มีชื่อชั้นจากค่ายดัง สำหรับข้อตกลงการเปรียบเทียบโค นายวงศ์วชิระ ขาวทอง นายสนามชนโคนานาชาติรัตภูมิ เปิดเผยว่า จะมีการแบ่งโคตามเวทหรือน้ำหนัก 3 ระดับ เล็ก กึ่งกลาง ใหญ่ เมื่อได้เวทดังที่ปรารถนาและก็จะนำโคแต่ละตัวมาเปรียบกันมองรูปแบบของเขา ตัว แล้วก็อายุ หรือมองทางชนของโคแต่ละตัว เมื่อได้คู่ตามพิกัดแล้ว จำต้องขึ้นกับความชอบใจของทางผู้ครอบครองค่ายโคชนทั้งสองฝ่ายเพราะว่าจะพึงพอใจไหม ถ้าเกิดทุกสิ่งทุกอย่างพอดีก็พร้อมที่จะลงไปในสนามตามวันในเวลาที่ระบุ ซึ่งการแข่งขันชิงชัยแต่ละนัดหมาย จะมีโคชนลงแข่งขันราว 30 คู่

นายวงศ์วชิระ กล่าวอีกว่า กีฬาชนโคในตอนนี้นอกเหนือจากการที่จะเป็นวิถีชีวิตของชาวใต้แล้วยังมีการสร้างงานและก็สร้างอาชีพตั้งแต่การค้าขายโคซึ่งส่วนมากราคาตั้งแต่หลักแสนถึงหลักล้าน การปลูกต้นหญ้าโคชน การผลิตคอกรับฝากโคชนก่อนลงสู่สนาม หรือแม้กระทั้งเด็กเลี้ยงโคชนที่มองเห็นเดินลากโคธรรมดาก็เป็นอีกหนึ่งอาชีพเหมือนกัน

รวม ข่าววัวชน <<คลิ๊ก!!

โพสต์โดย : lloovvee6395 lloovvee6395 เมื่อ 12 ก.ค. 2565 16:20:24 น. อ่าน 83 ตอบ 0

facebook