Menu

ข่าวฟุตบอลล่าสุด โอกาสไปบอลโลก AFC ปรับระบบคัดบอลโลก 2026 เพิ่มจาก 12 เป็น 18 ทีม

ข่าวฟุตบอลล่าสุด เมื่อโอกาสไปบอลโลกเปิดกว้าง! สมาพันธ์ฟุตบอลแห่งเอเชีย หรือ AFC ตัดสินใจปรับระบบการคัดเลือกตัวแทนทวีปเอเชียใหม่ทั้งหมด จากเดิมในรอบสุดท้ายจะมีทั้งหมด 12 ทีมแต่ในครั้งนั้นจะมี 18 ทีม ซึ่งจะคัด 8 ทีมเข้าไปเล่นในฟุตบอลโลกรอบสุดท้าย
ข่าวฟุตบอลล่าสุด

ข่าวฟุตบอลล่าสุด หลังจากที่ฟุตบอลโลกในปี 2026 จะเป็นครั้งแรกที่จะมีทีมเข้าสู่การแข่งขันในรอบสุดท้ายเป็น 48 ทีม จากเดิมที่มีเพียง 32 ทีมโดยเพิ่มมาถึง 16 ทีม ซึ่งตัวแทนของทวีปเอเชียจะได้โควตาทั้งหมด 8 ทีมในรอบสุดท้าย ด้วยเหตุนี้ทำให้ สมาพันธ์ฟุตบอลแห่งเอเชีย หรือ AFC ตัดสินใจปรับระบบการคัดเลือกตัวแทนทวีปเอเชียใหม่ทั้งหมด

เดิมทีการแข่งขันในรอบสุดท้ายของทวีปเอเชีย จะมี 12 ทีม แต่ในการแข่งขันครั้งนี้จะเพิ่มเป็น 18 ทีม ซึ่งจะคัดเอา 8 ทีมที่ดีที่สุดเข้าไปเล่นใน ฟุตบอลโลก รอบสุดท้าย โดยระบบการแข่งขันจะมีดังต่อไปนี้ การคัดเลือกรอบที่ 1 : ทีมอันดับที่ 26 ถึง 47 ของทวีปเอเชีย จะประกบคู่แบบน็อคเอาท์ เหย้า-เยือน โดยจะมีอีก 11 ทีมเข้าไปเล่นใน รอบคัดเลือก รอบที่สอง

การคัดเลือก รอบที่ 2 : 36 ทีมในรอบนี้จะแบ่งออกเป็น 9 กลุ่มกลุ่มละ 4 ทีม แข่งขันแบบเหย้า-เยือน แชมป์และรองแชมป์ของแต่ละกลุ่มเข้าสู่รอบ 18 ทีมสุดท้าย โดยทั้ง 18 ทีมนี้จะได้สิทธิ์ลงเล่นในศึกเอเชียนคัพ 2027 รอบสุดท้ายโดยอัตโนมัติ (ทีมที่ยังไม่ผ่านการคัดเลือกจะไปเล่นในทัวร์นาเมนต์ คัดเลือกเอเชี่ยนคัพ ที่จะคัดอีก 6 ทีมเข้ารอบสุดท้ายต่อไป)

การคัดเลือก รอบที่ 3 (18 ทีมสุดท้าย) : ในรอบนี้จะแบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม กลุ่มละ 6 ทีม แข่งขันแบบเหย้า-เยือน ทีมที่เป็นแชมป์ และรองแชมป์กลุ่ม รวม 6 ทีม จะได้สิทธิ์ไป ฟุตบอลโลก รอบสุดท้ายโดยอัตโนมัติทันที ส่วนทีมอันดับสาม และอันดับสี่ ของแต่ละกลุ่มรวมหกทีมจะต้องแข่งขันเพื่อชิงตั๋วสองใบสุดท้าย

การคัดเลือกรอบที่ 4 : ทีมอันดับสามและอันดับสี่ของแต่ละกลุ่มจะมาคัดเลือกโดยแบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มละ 3 ทีม คัดเอาทีมแชมป์ของแต่ละกลุ่มไปฟุตบอลโลกในโควตาอัตโนมัติสองทีมสุดท้าย ส่วนทีมอันดับ 2 ของแต่ละกลุ่มในรอบนี้ จะได้ไปแข่งขันในรอบ inter-continental play-off จากนี้คาดว่าสมาพันธ์ฟุตบอลแห่งเอเชียหรือเอเอฟซี จะมีการประกาศใช้ระบบการแข่งขันในเร็วๆนี้

อ่านข่าวต่อ : ข่าวฟุตบอลล่าสุด

โพสต์โดย : mickymor369 mickymor369 เมื่อ 1 ส.ค. 2565 23:23:08 น. อ่าน 189 ตอบ 0

facebook