Menu

ข่าวไก่ชน แม่ไก่สร้างเงินล้าน

    ข่าวไก่ชน  การเลือกแม่ไก่พันธ์ สำหรับการเป็นนักบรีดเดอร์ การคัดเลือกแม่พันธ์เพื่อใช้เพื่อการผสมถือว่ามีความหมายเป็นอย่างมาก เนื่องจากว่าแม่พันธ์ไก่ชนที่ดีจะมีการถ่ายทอดกรรมพันธุ์ไปยังรุ่นลูกถึง 70% การคัดสรรแม่พันธ์ที่ดีก็เลยมีโอกาสที่จะได้ไก่เก่งตามมา






ข่าวไก่ชน การคัดเลือกแม่ไก่พันธ์ เพื่อต่อยอด แม่พันธ์ที่ดีจะต้องเป็นไก่ที่มีการพัฒนาสายเลือดลงเหล่า หรือเลือดนิ่ง เลือดนิ่งคืออะไร เลือดนิ่งก็คือหากนำตัวเมียที่ผ่านการพัฒนา หรือทำสายพันธ์ลงเหล่าอย่างสม่ำเสมอชัดเจน จนได้ไก่ที่มีคุณลักษณะดังที่ต้องการแล้ว การนำไปผสมกับพ่อพันธ์จะได้ไก่ชนที่มีลักษณะเหมือน หรือเช่นเดียวกับพ่อแม่ ต้นเหล่า โดยยิ่งไปกว่านั้นรูปแบบของความเก่ง เปรียบเหมือนการพิมพ์เอกสารหรือการซีล๊อค แม้เป็นไก่ที่มีสายเลือดนิ่ง ความเข้มข้นหรือความคมชัดก็จะสูง แม้กระนั้นถ้าเป็นไก่ที่สายเลือดไม่นิ่ง ลักษณะก็เหมือนกับการพิมพ์ที่เจือจางไม่คมชัด ช่องทางได้ไก่ชนลักษณะที่ดีเก่งตามพ่อแม่ก็จะลดน้อยลง นี้ก็เลยเป็นความสำคัญของแม่พันธ์ที่มีเลือดนิ่ง การทำไก่ให้เลือดนิ่งก็เลยจำต้องอาศัยเวลาสำหรับในการทำอย่างจริงจังและชัดเจน โดยใช้เวลาเป็นปีๆถึงจะได้ไก่แม่พันธ์ไก่ชนที่มีเลือดนิ่งตามต้องการ

 เว้นแต่จุดสำคัญของแม่พันธ์ที่มีเลือดนิ่งแล้ว การดูรูปแบบของไก่เพศผู้คู่เกิด ก็เป็นอีกหนึ่งแนวทาง ที่นิยมในหมู่นักพัฒนาสายพันธ์ เพราะตัวเมียจะถ่ายทอดลักษณะที่ดีไปยังลูกเจี๊ยบถึง 70% ด้วยเหตุนี้การจับตัวได้เมียคู่กำเนิดที่ตัวผู้มีความเชี่ยวชาญก็เลยเป็นที่เรียกร้องแล้วก็หมายปองของนักพัฒนาสายพันธ์ไก่ชนเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากว่าไก่ตัวผู้เป็นไก่ที่มีแชมป์ ราคาของไก่ตัวเมียคู่เกิดก็จะราคาแพงสูงมากตาม ซึ่งก็ขึ้นกับความต้องการและการต่อรอง

แม่พันธ์หลักที่จ่ายลูกเก่ง เกรดแบบนี้ราคาไม่ต้องเอ๋ยถึงครับ ต้องจ่ายในราคาที่สูงพอสมควรถึงจะมีสิทธิ์ได้มา แต่ว่าก็ใช่ว่าเงินจะซื้อได้เสมอ เนื่องจากว่าแม่พันธ์ที่จ่ายลูกดีส่งผลงานเจ้าของมักจะไม่ยอมแบ่งกันง่ายๆคับเพราะนับว่าเป็นเป็นมรดกทางสายพันธ์ที่หาได้ยาก และก็เป็นหัวใจสำคัญของซุ้มฟาร์ม แม่พันธ์ที่จ่ายลูกดีส่งผลงาน ก็เลยเป็นที่เรียกร้องของนักพัฒนาสายพันธ์อยู่มาก เพราะเป็นเหมือนแม่พิมม์ที่ผลิตไก่เก่ง แม้ว่าจะราคาแพงสูงแต่ก็ยังมีคนกล้าเสนอราคาที่สูงเหมือนกัน

จะมีความเห็นว่าการมีแม่พันธ์ที่ดีเป็นส่วนสำคัญสำหรับเพื่อการพัฒนาสายพันธ์ ไก่ชน โดยยิ่งไปกว่านั้นวิธีการทำไก่เก่ง จึงควรจะมีต้นแบบแม่พันธ์ที่เก่งถึงจะมีโอกาสสำเร็จ การไม่ยึดติดและก็รู่จักลงทุนด้านสายพันธ์ เปิดรับวิชาความรู้ใหม่ๆก็เลยจะได้โอกาสสำเร็จตามต้องการ โชคดีมีไก่เก่งกันทุกคคนครับ

 

 

 

ติดตามข่าวใหม่ได้ที่นี่! ข่าวไก่ชน

โพสต์โดย : VSVHGM VSVHGM เมื่อ 3 ส.ค. 2565 20:29:18 น. อ่าน 126 ตอบ 0

facebook