Menu

ข่าวไก่ชนซุ้มเพ็ชร เกรียงไกร ไก่พื้นบ้าน บางระจัน เลือดแท้ ทำตลาดส่งออก

ข่าวไก่ชนไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ไก่พื้นบ้าน ปัญหาโรคระบาดในไก่เกิดขึ้น ทำให้หลายฟาร์มประสบกับภาวะสูญเสียจำนวนหนึ่ง แต่ก็ยังมีผู้เลี้ยงอีกจำนวนหนึ่งไม่ได้รับผลกระทบ เพราะการดูแลอย่างเป็นระบบภายในฟาร์ม การทำความสะอาด การให้วัคซีนที่ถูกต้อง ส่งผลให้โรคแพร่กระจายไม่ถึง

 

ไก่พื้นบ้าน

 

ข่าวไก่ชน ซึ่งในพื้นที่ตำบลพักทัน อำเภอบางระจัน จังหวัดสิงห์บุรี เกษตรกรที่เลี้ยงเป็นอาชีพหลัก ทั้งยังมีลูกฟาร์มกระจายออกไปทั้งในจังหวัดสิงห์บุรีและต่างจังหวัด อีก 14 แห่ง ก็ไม่ประสบปัญหาโรคระบาดเช่นเดียวกัน เพราะการดูแลอย่างเป็นระบบตามที่กล่าวมา

คุณเกรียงไกร โพธิ์ดี เกษตรกรผู้เลี้ยงไก่พื้นบ้าน 4 สายพันธุ์หลัก ได้แก่ เหลืองหางขาว ประดู่หางดำ เขียวหางดำ และเทาทอง คลุกคลีในวงการไก่พื้นบ้านมานาน 12 ปี ตลอดเวลา 12 ปี เป็นประสบการณ์ที่ทำให้วันนี้ คุณเกรียงไกร เป็นเกษตรกรผู้เลี้ยงไก่พื้นบ้านมือหนึ่งของจังหวัดสิงห์บุรี เพราะนอกจากจะเป็นผู้เลี้ยง เพาะ ขยายพันธุ์ อนุรักษ์สายพันธุ์ ทำการตลาดในประเทศและต่างประเทศแล้ว ยังสร้างอาชีพเสริมให้กับเกษตรกรด้วยกัน ให้ไก่ไปเลี้ยงแล้วรับซื้อลูกไก่ประกันราคาอีกด้วย

“ผมเริ่มต้นจากไก่สวยงาม ก็เป็นไก่พื้นบ้าน แต่เลี้ยงแล้วเอาไปชน สุดท้ายก็ไม่ประสบความสำเร็จ เพราะการเลี้ยงไก่พื้นบ้านแล้วนำไปชนด้วย ต้องใช้ดูแลค่อนข้างละเอียดมาก เช่น การออกกำลังกาย การตากแดด การให้น้ำ ทุกอย่างต้องใช้เวลา ผมจึงเลิก แต่สุดท้ายก็หันมาสนใจไก่พื้นบ้านในลักษณะของไก่สวยงาม ไม่เอาไปชนที่ไหน แต่เพราะไม่มีประสบการณ์ ทำให้ช่วงแรกถูกหลอก ได้สายพันธุ์ที่เลือดไม่แท้ หมดเงินไปหลายแสนบาท”

คุณเกรียงไกร ต้องการเลือดแท้ 100 เปอร์เซ็นต์ จึงเข้าใจว่า หากเพาะไก่พื้นบ้านขาย ลูกค้าที่มาซื้อ ก็ต้องการไก่เลือดแท้ 100 เปอร์เซ็นต์เช่นกัน ดังนั้น ในการผสมพันธุ์ จึงมีการจดบันทึก และเลือกพ่อพันธุ์ แม่พันธุ์ ที่มีความสมบูรณ์ โดยให้ผสม 1:1 เท่านั้น

“การดูแลไก่พื้นบ้านเลือดแท้ให้ได้คุณภาพ จะเลี้ยงปล่อยเหมือนไก่บ้านทั่วไปไม่ได้ เพราะต้องทำให้ได้คุณภาพ เพื่อขายให้ได้ราคาดีตามสายพันธุ์”

โรงเรือน แบ่งเป็นสัดส่วน มีคอกไก่รุ่น ไก่พ่อพันธุ์ ไก่แม่พันธุ์ กรงอนุบาลไก่ และแยกไก่ประกวดไว้อีกต่างหาก

พื้นภายในโรงเรือน แบ่งเป็น 2 ชนิด คือ พื้นทรายและพื้นแกลบ

พื้นแกลบ เป็นพื้นโรงเรือนที่ช่วยให้ไก่ขนสวย ขนเงา เพราะแกลบไม่ทำลายขน ทั้งยังมีข้อดีช่วยให้น้ำขนมีความสมบูรณ์ โดยเฉพาะไก่ที่อยู่ระหว่างการถ่ายขน ขนที่ขึ้นใหม่จะมีน้ำขนสวยงาม ไม่หัก ไม่กร่อน นอกจากนี้ โอกาสที่เท้าไก่จะเป็นแผลจากพื้นโรงเรือนค่อนข้างน้อย เพราะแกลบมีความนุ่ม เมื่อไก่กระโดดขึ้นลงจากคาน จะช่วยลดอัตราและโอกาสการบาดเจ็บได้มาก รวมถึงแกลบมีอาหารเสริมให้ไก่ได้เป็นอย่างดี เพราะภายในแกลบอาจมีพืชงอกขึ้นมา หรือมีสัตว์ แมลง ซุกซ่อนภายในแกลบ ไก่จะคุ้ยเขี่ยและจิกกินเป็นอาหารได้ด้วย

พื้นทราย เหมาะสำหรับไก่ที่ช่วงอายุขนกำลังหลุดหรือโรยตัว เพราะทรายมีความชื้นและเย็น ช่วยให้ไก่ฟื้นตัวได้เร็ว ทั้งยังเหมาะสำหรับการเลี้ยงพ่อพันธุ์ แม่พันธุ์ เพราะจะช่วยให้ไก่อารมณ์ดี จำนวนไข่มาก รวมถึงผ่อนคลาย โอกาสจิกไข่แตกน้อย

ในทุกวัน กิจกรรมที่ต้องดูแลไก่ ไม่ต้องใช้เวลามาก เพราะไก่พื้นบ้านที่เลี้ยงจัดอยู่ในกลุ่มไก่สวยงาม โดยเริ่มจากการย้ายไก่ออกนอกโรงเรือน ปล่อยให้เดิน วิ่ง ตามพื้นที่กั้นบริเวณไว้ ระหว่างนั้นทำความสะอาดโรงเรือน ต่อมาให้อาหารและน้ำ

 

ติดตามข่าวใหม่ได้ที่นี่! ข่าวไก่ชน

โพสต์โดย : CSsFS CSsFS เมื่อ 22 ก.ย. 2565 19:58:02 น. อ่าน 109 ตอบ 0

facebook