Menu

กีฬาฟุตบอล ต้นกำเนิดกีฬาฟุตบอล

กีฬาฟุตบอล ต้นกำเนิดกีฬาฟุตบอล

กีฬาฟุตบอล Football หรือ ซอคเกอร์ Soccer เป็นกีฬาที่ได้รับความนิยมที่สุดในโลก ในปัจจุบันมีคนอย่างน้อย 400 ล้านคน ทั่วทั่งโลก ที่ชื่นชอบกีฬา ชนิดนี้ สาเหตุที่กีฬา ฟุตบอลได้รับความนิยม เพราะค่อนข้างที่จะหาเล่นได้ง่าย

เราจะเห็นได้ตาม สนาม โรงเรียน ช่วงพักกลางวันและช่วงเย็น มักจะมีคนเล่นอยู่ เป็นประจำ ทั้งยังเป็นการ ออกกำลังกาย อีกด้วย ในประเทศไทยจะเราเห็นได้ว่า กีฬาฟุตบอลได้นิยม ขนาดไหน มีการจัดแข่งขัน ระดับหมู่บ้านไปถึงระดับเทศ

และยังมีการแข่ง ระดับสโมสร และระดับทวีป อย่าง AFC ที่ประเทศไทยเรา ได้รับโคตา 2+2 ในปัจจุบัน

ต้นกำเนิดกีฬา

สำหรับต้นกำเนิดของกีฬา ฟุตบอล ไม่สามารถระบุ ต้นเกิดเนิด ที่ชัดเจน ของฟุตบอลได้เพราะแต่ละชนชาติ ต่างมี กีฬาที่มีความคล้ายคลึง กีฬา Football ในปัจจุบัน เช่น ประเทศ ฝรั่งเศษ และ อิตาลี มีกีฬาที่ชื่อว่า (ลาซูเลอ) และ (จิคิโอ เดล คาลซิโอ)

ซึ่งมีลักษณ์ การเล่นที่คล้ายคลึงกับกีฬา ฟุตบอลในปัจจุบัน ทั้งสองประเทศอาจจะถกเถียงกัน ว่ากีฬาฟุตบอล ถือกำเนิดจาก ประเทศของตน อันเป็นการหาข้อยุติไม่ได้ เพราะทั้ง 2 ประเทศนั้น ขาดหลักฐานยืนยันอย่างแท้จริง

แต่ในช่วง แรกตามหลักวิทยาศาสตร์ ที่พิสูจน์ได้ มีการบันทึกหลักฐาน การเล่นกีฬา ที่มีความคล้ายคลึง กีฬาฟุตบอล ในประเทศจีน ในช่วงศตวรรษ ที่สองและสาม ก่อนคริสศักราช ภายในบันทึกกีฬา ชนิดหนึ่ง ที่มีชื่อว่า ซื่อ ซู

ใน ญี่ปุ่นเอง ก็มีกีฬาที่มีความคล้ายกัน ชื่อว่า เคมาริ เป็นการละเล่นที่ต้องยืนเป็นวงกลม แล้วผู้เล่นต่างส่งบอลให้กัน และ กัน โดยพยายาม ไม่ให้บอลสัมผัสพื้น

เมื่อเทียบกับ ซือ-ซู แล้วเป็นกีฬาที่ไม่มีปัจจัยของการแข่งขัน ไม่มีการแย่งกันครองบอล แต่ก็ยังมีการเล่นกันมาจนถึงปัจจุบัน

นอกจากนี้ยังพบกีฬาเอพิสคีรอส ของกรีก แต่หลักฐานรายละเอียด ที่เป็นรูปธรรมหลงเหลืออยู่น้อยมาก และยังค้นพบกีฬาที่คล้ายคลึงกันซึ่งเรียกว่าฮาร์ปาสตัม ของโรมัน

ดังนั้น ประวัติของกีฬาฟุตบอล ที่มีหลักฐานที่แท้จริง สามารถจะอ้างอิงได้ เพราะการเล่นที่มีกติกาการแข่งขัน ที่แน่นอน คือประเทศอังกฤษ เพราะประเทศอังกฤษ ตั้งสมาคมฟุตบอลในปี พ.ศ. 2406 และฟุตบอลอาชีพของอังกฤษเกิดขึ้นในปี พ.ศ. 2431

ฟุตบอลโลกครั้งแรก

เกิดขึ้นที่ ประเทศอุรุกวัย ในปี ค.ศ. 1930 ผู้ริเริ่มให้มีการแข่งขัน ฟุตบอลโลก ครั้งแรกคือ จูลส์ ริเมท์ (Jules Rimet ) เป็นชาวฝรั่งเศส มีประเทศ ที่เข้าร่วมการแข่งขันทั้งหมด 13 ประเทศ

ประเทศที่ได้แชมโลกในครั้งนั้น คือประเทศเจ้าภาพอย่าง ประเทศอุรุกวัย ด้วยการเอาชนะ อาร์เจนตินา ไปด้วยสกอ 4 – 2 ประตู ดังนั้นเพื่อเป็น เกียรติแด่ จูลส์ ริเมท์ ถ้วยรางวัลชนะเลิศจึงใช้ชื่อ “ถ้วยจูลส์ ริเมท์”

ฟุตบอลครั้งแรกในประเทศไทย

ฟุตบอลในประเทศไทยเริ่มเข้ามาในช่วงสมัย รัชกาลที่ 5  เจ้าพระยาธรรมศักดิ์มนตรี (สนั่น เทพหัสดิน ณ อยุธยา) เป็นผู้ริเริ่มนำกีฬาฟุตบอลเข้ามาเล่นในไทยเป็นครั้งแรก จนกระทั่งได้รับความนิยม ขยายไปทั่วประเทศ

จนกระทั้งมีการตั้ง สมาคม ฟุตบอลสยามขึ้นใน วันที่ 23 พฤศจิกายน พ.ศ. 2458 และมีการจัดแข่งขันในระดับนานาชาติ เกิดขึ้นเป็นครั้งแรกระหว่างทีมชาติสยาม กับทีมราชกรีฑาสโมสร ที่สนามราชกรีฑาสโมสร โดยมีดักลาส โรเบิร์ตสัน เป็นกรรมการผู้ตัดสิน

สำหรับสโมสรฟุตบอลของไทย ที่ประสบความสำเร็จสูงสุดคือสโมสรฟุตบอลธนาคารกสิกรไทย จากผลงานชนะเลิศ ในรายการ AFC แชมเปียนส์ลีก ในระดับเอเชีย 2 ครั้งในปี พ.ศ. 2537 และ 2538 โดยมีสโมสรฟุตบอลบีอีซี เทโรศาสน ซึ่งอยู่ในตำแหน่งรองชนะเลิศ ของรายการเดียวกันเมื่อปี พ.ศ. 2546

สำหรับ วันนี้แอดก็มีเพียงเรื่องราวเกี่ยวกับ ต้นกำเนิดฟุตบอล มาฝากเพียงเท่านี้ ครั้งต่อไปแอดจะมีเรื่องราวแบบไหน มาฝากผู้อ่านอีก อย่าลืมติดตามได้ที่ ON-189 เว็บระดับฟรีเมี่ยม

โพสต์โดย : ONTHAI ONTHAI เมื่อ 6 ก.ย. 2563 10:39:15 น. อ่าน 165 ตอบ 0

facebook