Menu

ข่าวไก่ชน ควรรู้ ข้อดี ข้อเสีย การผสมไก่ชนแบบขังล็อกผสม เป็นอย่างไร

ข่าวไก่ชน การเลี้ยงเพาะพันธุ์ไก่ชน โดยเฉพาะการผสมแบบหนึ่งต่อหนึ่ง การผสมแบบขังล็อกผสม ที่นิยมทำกันในซุ้มต่างๆ มีข้อดีข้อเสียที่ต้องรู้ ไปดูกันเลย





ข่าวไก่ชน การผสม ไก่ชน แบบขังล็อกผสมมันมีทั้งข้อดีและข้อเสีย ขึ้นอยู่กับทุกคนที่จะเลือกใช้วิธีนี้หรือไม่ หรือนำไปปรับใช้เพื่อให้เกิดประโยชน์อย่างสูงสุดก็ได้ หวังว่าเรื่องราวในวันนี้คงเป็นประโยชน์ไม่มากก็น้อยครับ

ข้อดี

-ลูกไก่รู้พ่อรู้แม่ชัดเจน เป็นอีกหนึ่งความชัวร์ที่บ่งบอกพ่อพันธุ์แม่พันธุ์ได้ชัดเจน ทำให้ลูกไก่ที่เกิดมามีรายละเอียดมีประวัติค้นหาได้ง่าย

-ความปลอดภัย การสูญหายของตัวแม่ไก่เอง บางซุ้มบางฟาร์มต้องขังล็อกด้วยแม่กุญแจเลย แน่นอนว่าแม่ไก่ทุกวันนี้มีราคาที่แพงมาก จึงมีโอกาสที่จะสูญหายสูง บางทีเราซื้อแม่ไก่มาจะมาปล่อยวิ่งเล่น หรือปล่อยผสมตามธรรมชาติ ตามพื้นที่บ้านก็ไม่ได้เสี่ยงมากๆ ไม่ว่าจะเป็นศัตรูตามธรรมชาติ เช่น สนัข แมว ถ้าทำล็อกผสมก็ไม่สามารถทำอะไรได้

-ภาพลักษณ์ที่ดี แสดงถึงความเป็นมาตราฐานของซุ้ม ทำให้มีความน่าเชื่อถือมากขึ้น ความเป็นที่นิยมก็ตามมา หลายๆซุ้มก็นิยมทำเป็นล็อกผสมเช่นกัน ถ้ามีการเปิดรับผสม คนที่ต้องการนำไก่แม่พันธุ์ที่ตัวเอง ที่รักหวงมากมาฝากผสม พอได้เห็นล็อกผสมที่เรามีก็เกิดความมั่นใจมาก ที่จะนำไก่มาฝากผสม

ข้อเสีย

-ไก่จิกขน การที่เราเอาไก่มาผสมหนึ่งต่อหนึ่งในล็อก แม่พันธุ์จิกกินขนพ่อพันธุ์บางทีขนแทบไม่เหลือเลย ดูแล้วไม่สวยงาม เป็นปัญหายอดนิยมกันเลยก็ว่าได้ เราจะสังเกตได้ถ้าเราขังล็อก มีล็อกผสมเยอะๆแล้วขังไก่ไว้ด้วยกันตลอด จิกขนกันแน่นอน การจิกขนกันเพราะว่าไก่ ถ้าอยู่ในกงมันไม่มีสารอาหารกิน แบบตามธรรมชาติ วิตามินไม่พอโดยเฉพาะแม่ไก่ที่ต้องการสารอาหารมาก มากกว่าพ่อไก่อีก เพราะว่าแม่ไก่ต้องการสารอาหาร ไว้สร้างพวงไข่เขาขึ้นมาสร้างเปลือกไข่ขึ้นมา เลยไม่แปลกเมื่อเวลาที่เราเอาไก่มาขังอยู่ด้วยกันแบบแคบๆ มันจะเกิดการจิกขนกันอย่างที่เห็น

วิธีแก้

-ต้องเป็นเรื่องของอาหารการกินอย่างสมบูรณ์ ไม่ว่าจะเป็นอาหารสำเร็จรูป อาหารเม็ดหรือแบบต่างๆ เศษผักเศษหญ้าควรบำรุงให้เรียบร้อย ไม่งั้นก็จะเกิดปัญหาจิกขนตามมา-ความเครียด การที่ไก่อยู่ในกงโดนขังนานๆต้องมีความเครียดอยู่แล้ว เมื่อมันเกิดความเครียดส่วนมาก แม่ไก่จะจิกไข่ถ้ามันไข่ออกมา แน่นอนมันจิกไข่ตัวเองแตกหมดแน่นอน อย่างนั้นแล้วเมื่อมันมีอาการเครียดเราต้องให้กินวิตามิน ละลายน้ำเพื่อเป็นการแก้ความเครียดเขา หรือไม่ก็ให้กินเศษผักเศษหญ้า หรือเอาไปปล่อยขังที่กว้างๆให้เขาคลายเครียด ก็อาจจะช่วยให้ไก่ลดอัตราการจิกไข่ของตัวเองได้

 

 

ติดตามข่าวใหม่ได้ที่นี่! ข่าวไก่ชน

โพสต์โดย : BDRH527 BDRH527 เมื่อ 17 ก.ค. 2565 00:00:45 น. อ่าน 165 ตอบ 0

facebook