Menu

ข่าวไก่ชน ไก่เดี๋ยวหน้าแดง เดี๋ยวหน้าซีด เกิดจากอะไรรักษาได้ไหม

  ข่าวไก่ชน คนเลี้ยงไก่หลายๆท่านอาจจะเคยเจอไก่ชนที่เลี้ยงไว้  จากที่หน้าแดงอยู่ดีๆก็หน้าซีด  แล้วผ่านไปสักพักใหญ่ก็หน้าแดงกลับมา  แบบนี้ไก่เขามีอาการผิดปกติอะไรหรือเปล่า  ซึ่งคำตอบก็แน่นอนว่า  ไก่มีความผิดปกติอย่างแน่นอน  ซึ่งสาเหตุของความผิดปกตินี้หลักๆแล้วก็อาจจะเกิดจากสองสาเหตุนี้  

 

ไก่ชน6

 

   ข่าวไก่ชน  เกิดจากไก่มีพยาธิในทางเดินอาหาร  ไก่ชน ที่มีอาการเดี๋ยวหน้าซีดเดี๋ยวหน้าแดงนั้น  สาเหตุหนึ่งก็อาจจะเกิดจากที่ไก่เขามีพยาธิในระบบทางเดินอาหาร  พยาธินี้อาจจะไปดูดกินสารอาหารต่างในร่างกายไก่แล้วทำให้เม็ดเลือดแดงของเขาลดลงจึงทำให้ไก่หน้าซีด  วิธีแก้ไข  ก็ยาฆ่าพยาธิสำหรับไก่ชน 

ถ้าเป็นไก่ที่ปล่อยฝูงก็ให้ยาฆ่าพยาธิแบบผงมาโรยผสมกับอาหารให้เขากิน  ถ้าเป็นไก่ที่ครอบสุ่มก็สามารถป้อนยาเม็ดได้เลย  แต่ไม่จำเป็นต้องถ่ายยาเดี๋ยวร่างกายไก่จะโทรมได้  และหลังจากที่ให้กินยาฆ่าพยาธิไปแล้ว  ก็ควรให้ยาบำรุงเลือดให้กับเขาด้วยเพื่อเสริมสร้างเม็ดเลือดให้ดีขึ้น

เกิดจากตับของไก่มีภาวะผิดปกติ  การที่ไก่มีอาการหน้าซีดก็อาจจะเกิดจากตับของเขามีปัญหาก็ได้  เพราะตับมีหน้าที่กรองสารต่างๆที่เข้ามาสู่ร่างกาย  ถ้าหากว่าตับมีการทำงานหนักหรือทำงานผิดปกติก็จะส่งผลออกมาทางร่างกาย

สารต่างๆที่ว่านี้ก็อาจจะเป็นพวกยาเลี้ยง  ยาโด๊ปต่างๆที่เราให้เขากินตอนที่ไปตี  หรือยาจำพวกแก้อักเสบ  แก้ปวดที่ให้เขาระหว่างยก  ยิ่งตีลากหลายอันยาที่ให้ก็เยอะตามด้วย  เมื่อร่างกายเขาได้รับเข้าไปแล้วไม่สามารถสลายได้และเกิดสะสมในตับ  จึงทำให้ตับทำงานหนักขึ้นหรืออาจจะทำงานผิดปกติไปจากเดิม

จึงทำให้ร่างกายแสดงอาการออกมา  ซึ่งเราจะสามารถสังเกตได้จากสีหน้าของเขา  แต่อาการแบบนี้ก็ไม่ได้เกิดขึ้นกับไก่ชนทุกตัว  จะเป็นเฉพาะบางตัวที่ร่างกายอ่อนแอเท่านั้น

วิธีแก้ไข  เมื่อไก่เริ่มมีอาการที่คาดว่าตับน่าจะมีปัญหาก็ลองให้ยาวิตามินที่ช่วยในการดูดซึม  หรืออาจจะเป็นอาหารเสริมหรือวิตามินที่บำรุงตับ  ล้างสารพิษในตับ  นำมาให้ไก่กินหลังจากนั้นก็ปล่อยให้ไก่ได้เดินในที่กว้างมีดินให้เขี่ยมีหญ้าให้จิกกิน  อย่าขังเขาไว้แต่ในสุ่มอย่างเดียว  แล้วไก่ก็จะค่อยๆฟื้นตัวกับมาแข็งแรงได้อีกครั้ง

สาเหตุที่คาดว่าน่าจะเป็นที่มาของอาการไก่เดี๋ยวหน้าซีดหน้าแดงเบื้องต้นก็มีสองสาเหตุนี้  แต่หากว่าลองรักษาตามนี้แล้วไม่หายยังมีอาการอยู่ก็อาจต้องหาสาเหตุกันใหม่  อาจจะต้องปรึกษาสัตวแพทย์กันดู  แต่ส่วนมากแล้วหาเหตุนั้นก็จะเกิดจากสองอาการนี้

 

ติดตามข่าวใหม่ได้ที่นี่! ข่าวไก่ชน

โพสต์โดย : CCCG CCCG เมื่อ 13 ส.ค. 2565 22:18:46 น. อ่าน 113 ตอบ 0

facebook