Menu

ข่าวกีฬาตะกร้อ ‘พ่อบ้าน ส.ตะกร้อ’ ชี้ เปิดคัดเลือกนักกีฬาทีมชาติ

ข่าวกีฬาตะกร้อ ตามที่ สมาคมกีฬาตะกร้อแห่งประเทศไทย ได้มีประกาศการคัดเลือกตัวนักกีฬาทีมขาติไทย โดยเปิดโอกาสให้ สโมสรสมาชิก 32 สโมสร ส่งชื่อนักกีฬาในสังกัดตำแหน่งละ 3 คน (9 คน) มาเข้าร่วมการคัดเลือกเพื่อหานักกีฬาสู่แคมป์ทีมชาติไทย เพื่อเตรียมทีมลุยศึกซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ที่ ประเทศกัมพูชา ช่วงกลางปีนี้

 

ข่าวกีฬาตะกร้อ

 

ข่าวกีฬาตะกร้อ ล่าสุดเมื่อวันที่ 3 ธันวาคมที่ผ่านมา ณ มูลนิธิศูนย์ฝึกกีฬาตะกร้อแห่งชาติ คลองหลวง จ. ปทุมธานี ได้มีการเปิดการคัดเลือกนักกีฬาตะกร้อหญิงทีมชาติไทย โดยมีนักกีฬาตะกร้อหญิงจาก 32 สโมสร รวมกว่า 123 คน ซึ่งมีเหล่านักกีฬาในแคนดิเดทเบอร์ต้นๆ อาทิ “สาวน้อยมหัสจรรย์” ปริมประภา แก้วคำไสย์ จอมเสิร์ฟสาวจากสโมสรฮอนด้ายูเนี่ยน,“น้องฟ้า” พฤกษา มณีวงศ์, รัศมี ทองโสด 2 ตัวฟาดดีกรีทีมชาติไทย ชุดแชมป์ ISTAF WOLRD CUP ที่ประเทศเกาหลีใต้ แบบหมาดๆ นำทีมมาร่วมประชันฝีเท้าในการคัดเลือกตัวนักกีฬาทีมชาติในครั้งนี้

นายธนวัฒน์ ประสงค์เจริญ เลขาธิการสมาคมกีฬาตะกร้อแห่งประเทศไทย เปิดเผยการคัดเลือกนักกีฬาตะกร้อทีมชาติไทยในครั้งนี้ว่า มันเป็นการเปิดมติใหม่ให้กับสมาคมกีฬาตะกร้อฯ เพราะนี่การเปิดคัดเลือกนักกีฬาครั้งแรก ซึ่งแบบทดสอบอาจไม่สมบูรณ์มาก หรือจำนวนนักกีฬา หรือการประชาสัมพันธ์อาจยังไม่ทั่วถึงเท่าไหร่ แต่สิ่งที่เราทำในครั้งนี้ คือ การตอบโจทย์ให้กับสังคมเพื่อป้องกันการดราม่า และข้อครหาในอนาคต เพราะทำให้เห็นกันแล้วว่ามีการคัดเลือกอย่างบริสุทธิ์ยุติธรรม เพราะทุกคนจะได้เห็นมีนักกีฬาที่สามารถเปรียบเทียบกันได้

“ในครั้งนี้ทางคณะกรรมการฯ ทำหน้าที่กันอย่างโปร่งใส โดยการคัดเลือกในครั้งนี้เราจะมีการนำคะแนนจากแบบทดสอบของคณะกรรมการคัดเลือกทั้ง 6 คน มารวมกันแล้วมาหารหาค่าเฉลี่ยหานักกีฬาแต่ละคนมาดูกันอีกครั้งร่วมกับทีมงานโค้ช ว่าโค้ชต้องการนักกีฬาในแต่ละตำแหน่งกี่คนนอกเหนือจากนักกีฬาทีมชาติไทยชุดคิงส์คัพ ที่มีอยู่แล้ว 12 คน อยู่แล้ว”

“แต่สิ่งสำคัญเราอยากจะบอกทุกคนว่าเราคัดเลือกนักกีฬาจากฝีมือจะไม่มีการดูที่อายุ คุณจะแก่ คุณจะเด็ก หรืออะไรก็แล้วแต่ ขอแค่คุณมีฝีมือที่เหนือกว่าทุกคนคุณก็มีโอกาสมีชื่อติดใน 24 คนเพื่อเอาไปร่วมกับ 12 คน ที่มีอยู่แล้วเป็น 36 คน เพื่อมาฝึกซ้อมและคัดเลือกกันต่แไปก่อนจะคัดให้เหลือ 20 คน เพื่อเก็บตัวเตรียมลุยศึกซีเกมส์ ที่ กัมพูชา”

“อย่างไรก็ดีการคัดเลือกในครั้งนี้ผู้เล่นในตำแหน่งแบ็กอาจจะไม่สำคัญมากนักเพราะ ในซีเกมส์ ที่ กัมพูชา ไม่มีแข่งขันในอีเวนต์ทีมเดี่ยวหรือทีมชุด แต่จะมีการแข่งขันเพียงแค่ประเภทตะกร้อคู่ทีมชุดเท่านั้น ทำให้เราอาจจะเน้นไปที่ผู้เล่นในตำแหน่งตัวทำ และตัวชงมากกว่า ซึ่งต้องให้เป็นดุลยพินิจของสตาฟฟ์โค้ชทั้ง 3 คน”

“ส่วนภาพรวมในนี้ถือว่าได้รับความร่วมมือจากทางคณะกรรมการคัดเลือกและโค้ชทีมชาติไทย และนักกีฬาทั้งร้อยกว่าชีวิตที่มาร่วมคัดเลือกกันตั้งแต่เช้าถึงค่ำ หลังจากไม่มีการคัดเลือกมาตั้งแต่ปี 2540 ซึ่งนี้ถือเป็นการเปิดศักราชใหม่ และสมาคมฯถือว่าเราประสบความสำเร็จ เพราะสมาคมฯ ได้ตอบโจทย์ให้สังคมได้ เพราะจะได้ไม่ต้องมาดราม่ากันว่าคนนี้ติด คนนี้ทำไมไม่ติดนั่นเอง”

สำหรับการคัดเลือกนักกีฬาตะกร้อชายทีมชาติไทย จะมีการเปิดการคัดเลือกในวันที่ 10 ธันวาคม 2565 ที่ ณ มูลนิธิศูนย์ฝึกกีฬาตะกร้อแห่งชาติ คลองหลวง จ. ปทุมธานี

ทั้งนี้การประกาศรายชื่อนักกีฬาตะกร้อที่ผ่านการคัดเลือก ทางสมาคมกีฬาตะกร้อแห่งประเทศไทย จะมีการประกาศผ่านเพจ สมาคมกีฬาตะกร้อแห่งประเทศไทย ภายในวันที่ 15 ธันวาคม 256 หลังจากที่คณะกรรมการคัดเลือกนักกีฬาทีมชาตไทย และสตาฟฟ์โค้ชได้มีบทสรุปออกมาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

อ่านข่าวต่อ : ข่าวกีฬาตะกร้อ

โพสต์โดย : jk225 jk225 เมื่อ 20 ม.ค. 2566 22:42:45 น. อ่าน 47 ตอบ 0

facebook