Menu

ทวิตเตอร์ทนไม่ไหวสั่งฟ้อง

   หลาย ๆ คนคงรู้ว่าได้มีการเปลี่ยน LOGO ใหม่ของทวิตเตอร์ ทำให้มีกระแส #twitterX ดังมาช่วงนึง แต่ดันมีประเด็นบานปลายเรามาดูกันดีกว่า     

        บริษัทที่เป็นเจ้าของ Twitter ซึ่งปัจจุบันเรียกว่า X กำลังฟ้องร้ององค์กรต่อต้านความเกลียดชังซึ่งมีการวิจัยวิพากษ์วิจารณ์แพลตฟอร์มดังกล่าว X Corp กล่าวหา Center for Countering Digital Hate (CCDH) ซึ่งมีสำนักงานในสหรัฐอเมริกาและอังกฤษว่า "การกระทำที่ผิดกฎหมาย" เพื่อ "เข้าถึงข้อมูลอย่างไม่เหมาะสม"เพื่อเป็นการตอบโต้ CCDH กล่าวหา Elon Musk เจ้าของ X Corp ว่าพยายามปิดปากใครก็ตามที่วิพากษ์วิจารณ์เขาก่อนหน้านี้ มัสก์เคยกล่าวว่าเขาเป็น "ผู้นิยมเสรีภาพในการพูด"CCDH เป็นองค์กรไม่แสวงหาผลกำไรที่ทำการวิจัยและรณรงค์ต่อต้านความเกลียดชังทางออนไลน์ รายงานดังกล่าวได้รับการอ้างถึงอย่างกว้างขวางในสื่อต่างๆ รวมถึง BBC ส. ส. อนุรักษ์นิยม Damian Collins ทำหน้าที่ในคณะกรรมการของสหราชอาณาจักร fruitycandyPG 

“ผมคิดว่ามันไม่ธรรมดาที่ Elon Musk ทำสิ่งนี้ มันเกือบจะเหมือนกับรูปแบบหนึ่งของ 'กฎหมาย' ที่องค์กรที่มีทรัพยากรอย่างดีกำลังคุกคามองค์กรขนาดเล็กมาก” อดีตรัฐมนตรีกล่าวกับ The Times

 

        ในสมาชิกสภาคองเกรส 3 คนของสหรัฐฯ ลอรี ทราฮาน, อดัม ชิฟฟ์ และฌอน แคสเทน เขียนจดหมายถึงนายมัสก์ โดยโต้แย้งว่า การยื่นฟ้อง CCDH เป็นการ "ขัดขวางการวิจัยที่เป็นกลางเพื่อประโยชน์สาธารณะ"อิมราน อาห์เหม็ด ผู้บริหารระดับสูงของ CCDH กล่าวในแถลงการณ์ว่า "ภัยคุกคามทางกฎหมายล่าสุดของ Elon Musk นั้นมาจากหนังสือเล่นเผด็จการ - ตอนนี้เขากำลังแสดงให้เห็นว่าเขาจะไม่หยุดยั้งเพื่อปิดปากใครก็ตามที่วิพากษ์วิจารณ์เขา"การวิจัยของ CCDH แสดงให้เห็นว่าความเกลียดชังและการบิดเบือนข้อมูล "แพร่กระจายอย่างรวดเร็วบนแพลตฟอร์มภายใต้การเป็นเจ้าของของ Musk" นาย Ahmed กล่าวเขากล่าวหาหัวหน้า X Corp ว่าพยายาม "ยิงผู้ส่งสาร" ฟรุ๊ตตี้เเคนดี้       
        ข่าวคดีความที่ยื่นฟ้องเมื่อวันจันทร์ เกิดขึ้นไม่นานหลังจากมีการแลกเปลี่ยนจดหมายทางกฎหมายอย่างร้อนแรง จดหมายฉบับแรกขู่ว่าจะดำเนินการทางกฎหมายจากทนายความของ X Corp Alex Spiro ตามมาด้วยการตอบโต้โดยตรงจาก Roberta Kaplan ทนายความของ CCDH ในสหรัฐอเมริกา Ian Russell พ่อของ Molly Russellซึ่งทำหน้าที่เป็นสมาชิกคณะกรรมการ CCDH UK ตอบโต้จดหมายทางกฎหมายจาก X Corp โดยกล่าวหาว่าการดำเนินการทางกฎหมายของ Elon Musk ถือเป็น "การโจมตีภาคประชาสังคมอย่างไม่เคยปรากฏมาก่อน"
        “ในช่วงเวลาที่ Twitter ดูเหมือนจะหันหลังให้กับการจัดการกับเนื้อหาที่เป็นอันตราย มันน่าประหลาดใจที่ Musk ได้ใช้กลวิธีเชิงรุกเพื่อยับยั้งเสรีภาพในการพูดและลดการตรวจสอบข้อเท็จจริงที่จำเป็นมาก” เขากล่าวในเดือนพฤศจิกายน มัสก์อ้างว่าคำพูดแสดงความเกลียดชังบนแพลตฟอร์มลดลง 1 ใน 3 นับตั้งแต่เขาเข้ารับตำแหน่ง

โพสต์โดย : gurigoo gurigoo เมื่อ 3 ส.ค. 2566 02:06:57 น. อ่าน 51 ตอบ 0

facebook