Menu

National Basketball Association

เอ็นบีเอ (NBA) ย่อมาจาก National Basketball Association เป็นชื่อของลีกบาสเกตบอลอาชีพในอเมริกาเหนือ นักบาสที่สูงที่สุดในโลก ซึ่งรวมประเทศสหรัฐอเมริกาและแคนาดา มีนักกีฬาบาสเก็ตบอลชั้นนำของโลกเล่นอยู่ในเอ็นบีเอนี้เป็นจำนวนมาก ทำให้มาตรฐานระดับการแข่งขันนั้นถือว่าอยู่ในระดับสูง สัญลักษณ์ประจำเอ็นบีเอนั้น เป็นภาพเงาของ เจอร์รี เวสต์

เอ็นบีเอ ก่อตั้งขึ้นที่นครนิวยอร์ก ในวันที่ 6 มิถุนายน ค.ศ. 1946 ในชื่อ Basketball Association of America (BAA) ต่อมาเปลี่ยนชื่อเป็น National Basketball Association ในช่วงฤดูใบไม้ร่วงในปี ค.ศ. 1949 หลังจากการรวมตัวกับทีมจาก National Basketball League (NBL)

ปัจจุบัน เอ็นบีเอ มีทีมสมาชิกทั้งหมด 30 ทีม แบ่งออกเป็น 2 คอนเฟอเรนซ์ คือ คอนเฟอเรนซ์ตะวันออก และคอนเฟอเรนซ์ตะวันตก แต่ละคอนเฟอเรนซ์มี 15 ทีม ทีมที่ชนะเลิศในแต่ละคอนเฟอเรนซ์จะได้เข้าชิงแชมป์เอ็นบีเอในรอบไฟนอล

การแข่งขันเอ็นบีเอแบ่งออกเป็นฤดูกาลปกติ (Regular Season) และรอบเพลย์ออฟ (Playoffs)

  • ฤดูกาลปกติจะใช้เวลาแข่งขันทั้งหมด 82 นัด ทีมที่ชนะเลิศในแต่ละดิวิชั่นจะได้สิทธิ์เข้ารอบเพลย์ออฟโดยอัตโนมัติ ทีมที่มีอันดับ 2 และ 3 ในแต่ละดิวิชั่น และทีมที่มีอันดับที่ดีที่สุด 6 ทีมจากดิวิชั่นอื่น ๆ จะได้สิทธิ์เข้ารอบเพลย์ออฟเช่นกัน
  • รอบเพลย์ออฟจะแข่งขันแบบแพ้คัดออก โดยทีมที่มีอันดับดีกว่าจะได้สิทธิ์ได้เปรียบในบ้าน
  • ทีมที่ชนะเลิศในรอบไฟนอลจะคว้าแชมป์เอ็นบีเอ

นักกีฬาบาสเกตบอลที่มีชื่อเสียงในเอ็นบีเอ เช่น ไมเคิล จอร์แดน, เลอบรอน เจมส์, โคบี ไบรอันท์, คาริม อับดูล-จาบาร์, ชาคิล โอ'นีล, บิล รัสเซล, เวย์น เกรทสกี, จอห์น สโตคตัน, คาร์ล มาโลน, ทิม ดันแคน, ดไวต์ ฮาวเวิร์ด, คริส พอล, คาไว เลนาร์ด, เควิน ดูแรนท์, สเตฟเฟน เคอร์รี, เลอบรอน เจมส์, เจสัน เททัม และอีกมากมาย

เอ็นบีเอ เป็นลีกกีฬาที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในสหรัฐอเมริกา และได้รับความนิยมอย่างมากทั่วโลกอีกด้วย การแข่งขันเอ็นบีเอถ่ายทอดสดไปยังกว่า 200 ประเทศทั่วโลก

โพสต์โดย : isabella800 isabella800 เมื่อ 5 ก.ย. 2566 15:10:15 น. อ่าน 73 ตอบ 0

facebook