Menu

ต้นตีนเป็ด

“ต้นตีนเป็ด” กลิ่นปีศาจในคราบไม้มงคล!! ประโยชน์มากมาย แต่พ่ายแพ้ต่อความเหม็น?


ลมหนาวมาทีไร กลิ่น “ต้นตีนเป็ด” ก็ตลบอบอวลจนกลายเป็นปัญหาระดับชาติ ชาวโซเชียลฯ แนะให้ตัดทิ้ง เพราะไม่ไหวกับกลิ่นเหม็นของต้นไม้ฉายา “ปีศาจ”

กลิ่นเหม็น จนได้รับฉายา “ต้นไม้ปีศาจ”

หน้าหนาวทีไรเป็นต้องมีประเด็น “กลิ่นของต้นตีนเป็ด” กลายมาเป็นปัญหาระดับชาติ คอมเมนต์ถกเถียงกันวุ่น “คนหอมก็มี คนเหม็นก็มา”


ความเห็นจากผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง พูดถึงกลิ่นหอมอันชวนหลงใหลของ “ดอกตีนเป็ด” ว่า เป็นเอกลักษณ์สุดพิเศษอย่างหนึ่งเมื่อเข้าสู่หน้าหนาว


“กลิ่นหอมดี เป็นเอกลักษณ์ที่บ่งบอกว่าฤดูหนาวกำลังจะเข้ามาเยือน บวกกับมีความทรงจำดีๆ ในตอนที่ดอกตีนเป็ดบาน ทำให้กลิ่นหอมขึ้นไปอีก แต่ละปีของช่วงนี้ก็จะมีความสุขเป็นพิเศษ”

ในขณะที่คอมเมนต์ส่วนใหญ่กลับสวนกระแส เพราะมองว่า “ดอกตีนเป็ดมีกลิ่นเหม็น” จนบางคนถึงขั้นเรียกร้องให้มีการถอนราก-ถอนโคนกันเลยทีเดียว

“เวียนหัวมาก กลิ่นหลอกหลอนทุกเย็น ขอให้มาตัดที่ กทม. ด้วย ทั้งริมถนน สวนสาธารณะ สถานที่ราชการ ขุดออกมา ถอนรากถอนโคลนไปเลย ได้โปรดเห็นใจ เชื่อว่า คนไม่น้อย ไม่โอเคกับกลิ่นนี้”

และยิ่งเป็นที่ฮือฮากันมากขึ้นไปอีก เมื่อล่าสุด มีข่าวออกมาว่า หนุ่มคนงานรับจ้างตัดต้นไม้ ขึ้นไปตัดต้นตีนเป็ด เป็นลมสลบคาต้น บริเวณลานจอดรถที่บิ๊กซี จ.เชียงราย คิดว่าเหม็นแค่ไหน ถามใจดู?

หรือนั่นเป็นเหตุผลที่ทำให้หลายคนถึงกับพูดกันว่า ต้นตีนเป็ด นี้ เป็นที่มาของฉายา “ต้นไม้ปีศาจ” อย่างที่ ทาง แฟนเพจ “Drama-addict” ซึ่งเป็นเพจดังที่นำเสนอประเด็นต่างๆ ที่เกิดขึ้นในสังคมไทย ได้ออกมาสรุปว่า ฉายานี้มาจากคนท้องถิ่นในประเทศอินเดีย

เกิดจากความเชื่อที่ว่า พอช่วงโพล้เพล้ หรือช่วงหัวค่ำจะเป็นเวลาของภูตผีวิญญาณ แล้วต้นนี้มันจะส่งกลิ่นจัดๆ ออกมา ในช่วงนั้นพอดี จึงนำมาเชื่อมโยงกันเป็นชื่อ “ต้นไม้ปีศาจ” และเกิดเป็นตำนานมาตั้งแต่ตอนนั้นโดยปริยาย

ตัดทิ้งไม่ได้ เพราะถือเป็นไม้มงคล

หันกลับมามองในมุมคนไทย กลับให้ฉายา “ไม้มงคล” ด้วยความเชื่อที่ว่า “ต้นตีนเป็ด” หรือ “พญาสัตบรรณ” สามารถส่งเสริมเกียรติยศ และชื่อเสียงของผู้เป็นใหญ่ในบ้าน รวมถึงทำให้คนเคารพนับถือ เห็นได้จากคำว่า “พญา” ที่แปลว่ายิ่งใหญ่

ด้วยความหมายที่ดีเช่นนี้ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง จึงได้พระราชทานให้เป็น “ไม้มงคลประจำจังหวัดสมุทรสาคร” และถือกันว่าเป็นไม้มงคลตั้งแต่นั้นมา

[ เป็นไม้มงคล ให้ร่มเงา ]

นอกจากนี้ ประโยชน์ของต้นตีนเป็ด ก็ยังมีมากมาย ชีวะภาพ ชีวะธรรม รองอธิบดีกรมป่าไม้ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ให้ข้อมูลว่า ต้นตีนเป็ด หรือ พญาสัตบรรณ นั้น เป็นไม้ยืนต้นที่เป็นไม้ใหญ่ โตเร็ว มีคุณค่าทางด้านความหลากหลายทางชีวภาพสูง

ที่สำคัญ สามารถผลิตก๊าซออกซิเจน และดูดซับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในอากาศ ได้ปีละหลายร้อยตัน และยังเป็นไม้เบิกร่องที่แผ่กิ่งก้านสาขาออกไป เพื่อให้ร่มเงากับไม้อื่นๆ ได้เติบโตอย่างสมบูรณ์

“ประโยชน์ของต้นตีนเป็ด มีมากกว่าโทษ จึงเป็นเรื่องน่าเสียดายอย่างยิ่ง ถ้าหากจะตัดต้นตีนเป็ดทิ้งไป”

โพสต์โดย : จัสมิน จัสมิน เมื่อ 5 ต.ค. 2566 19:58:37 น. อ่าน 27 ตอบ 0

facebook